สมุนไพรรักษาหิด เหา โลน

สมุนไพรรักษาหิด เหา โลน
หิด
เป็นตัวไรขนาดเล็กมาก อาศัยอยู่ในผิวหนังชั้นนอกของร่างกาย จะทำให้เกิดเป็นตุ่มน้ำใสและคันมากโดยเฉพาะในเวลากลางคืน มักเกิดบริเวณที่เป็นซอก เช่น ซอกระหว่างนิ้วมือ นิ้วเท้า หรือข้อพับ อาจมองเห็นเป็นรอยคดเคี้ยวสีแดงใต้ผิวหนัง เนื่องจากการไชของตัวหืด การเกาบริเวณที่เป็นมากๆจะทำให้ผิวหนังอักเสบ เป็นหนองหรือแผลพุพองได้ หิดติดต่อกันได้โดยการสัมผัส และการใช้สิ่งของร่วมกัน มักพบว่าเป็นพร้อมๆกันหลายคนในบ้าน
เหา โลน
เป็นแมลงตัวเล็กๆที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีขนหรือผม เหา โลน มีลักษณะคล้ายกัน เหาจะอาศัยอยู่เฉพาะที่บริเวณหนังศีรษะและโคนเส้นผม ส่วนโลนมักอาศัยอยู่บริเวณหัวเหน่า และอาจพบได้ที่ทวารหนัก หน้าท้อง รักแร้ หนวด หรือแม้แต่ขนคิ้ว เหาและโลนจะทำให้ผู้ที่เป็นคันบริเวณที่เป็นมาก บางครั้งเกาจนเกิดผิวหนังอักเสบหรือติดเชื้อแบคทีเรียเป็นหนองได้ ถ้าเป็นในเด็กอาจทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียน นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ติดต่อได้ง่ายจากการสัมผัส เล่น คลุกคลีกับผู้ที่เป็น ซึ่งมักพบว่าเป็นกันทั้งโรงเรียนหรือครอบครัว ส่วนโลนมักติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่เป็น การรักษาควรรักษาพร้อมๆกันทุกคนเพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีก
สมุนไพรที่กำจัดหิด เหา โลน ได้แก่
น้อยหน่า ใช้เมล็ดประมาณ 10 เมล็ด หรือใบสดประมาณ 1 กำมือ (15 กรัม) ตำให้ละเอียดผสมกับน้ำมันมะพร้าวในอัตราส่วน 1:2 ขยี้ให้ทั่วศีรษะ ใช้ผ้าคลุมโพกไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง ใช้หวีสางเหาออก สระผมให้สะอาด
ข้อควรระวัง อย่าให้เข้าตา เพราะจะทำให้ตาอักเสบได้

ทีวีออนไลน์